Advertisers

Advertisers

Alex Eala tanggal sa US Open, Olat kay Iva Jovic sa 3rd round

0 2

Advertisers

HINDI pa rin nalalampasan ni Alexandra ‘Alex’ Eala ang kanyang kaibigan na si Iva Jovic, matapos matalo siya sa iskor na 7-5, 3-6, 7-5 sa third round ng US Open sa Arthur Ashe Stadium sa Flushing Meadows, New York, Sabado ng gabi (Linggo ng umaga sa Pilipinas).

Ngayon ay natanggap na ni Eala ang kanyang ikatlong talo sa karera mula sa 18-anyos na si Jovic, na tinalo siya sa kanilang nakaraang dalawang laban sa French Open at HSBC Championship ngayong taon.

Nagsimula nang malakas ang Filipina ace sa pamamagitan ng pagkakapanalo sa unang puntos ng Set 1, pero napanalunan ni world No. 14 Jovic ang susunod na apat na laro, kasama na ang isang malakas na comeback mula sa 0-40 na kalamangan sa Game 3 para makuha ang 4-1 lead.

Gayunpaman, bumangon si Eala at nanalo sa apat sa susunod na limang laro para maitulak ang iskor sa 5-all.

Si Jovic, gayunpaman, ay nag-break kay Eala sa Game 11 bago pa niya tuluyang talunin ang Filipina sa susunod na laro para tapusin ang 62-minutong Set 1.

Lumipat naman ang momentum kay Eala sa Set 2 habang ang bet ng Pilipinas ay mabilis na nakapuntos ng 4-2, ngunit ang Amerikanang ace ay nangibabaw sa susunod na laro at pinalapit ang lamang sa isa.

Kailangan ni Eala ng dalawang break point sa Game 8 para magkaroon ng set point bago niya ipakita ang kanyang backhand at forehand winners para manalo sa game at siguraduhin ang set, na ipinahilig si Jovic sa isang decider.

Pansamantalang huminto ang laban matapos kumuha si Jovic ng medical timeout bago magsiula ang third set.

Hindi ito gaanong iniinda ng Amerikana ngunit agad niyang natagpuan ang sarili na nangunguna si Eala sa score na 0-2 habang pinangibabawan nito ang unang dalawang laro upang itakda ang tono sa napakahalagang desisyong set patungo sa 4-2 na kalamangan.

Bumangon si Jovic at pinatawan ng parusa si Eala gamit ang kanyang forehand winners, na nagbigay daan sa kanya na mapilit ang 4-4 na tabla bago tuluyang makuha ang match point, 5-4, matapos talunin si Eala sa Game 9 gamit ang kanyang malalakas na serve.

Naunggoy ni Eala ang isang panalo sa Game 10 pero sobrang lakas talaga ni Jovic sa huling dalawang laro, tinapos ang Game 11 sa pamamagitan ng isang ace at sinigurado ang nakakapagod na laban sa pagpwersa kay Eala na magkamali.

Ang marathon na laban ay tumagal ng tatlong oras at tatlong minuto.